Theo Techcrunch, flick được phát minh bởi đội ngũ phát triển Oculus, trực thuộc Facebook. Mục đích tạo ra công cụ đo lường mới này nhằm phân chia thời gian về mặt lý thuyết, có thể giúp cho việc sản xuất video và âm thanh trở nên thuận tiện hơn.
Cụ thể, flick là "một phần bảy trăm năm triệu sáu trăm nghìn của giây", hay 1/705,600,000 hoặc 1.417233560090703e-9 nếu viết dưới dạng số thập phân.
Con số này được lựa chọn bởi 1/705,600,000 chia đều hết cho 1/8, 1/16, 1/22.05, 1/24, 1/25, 1/30, 1/32, 1/44.1, 1/48, 1/50, 1/60, 1/90, 1/100, 1/120.
Mẫu số của các phân số trên chính là các khung hình hoặc tần số được sử dụng để mã hóa hoặc hiển thị những nội dung như phim ảnh và âm nhạc. Ví dụ, 24 khung hình trên giây (fps), 120 hertz của TV, tỷ lệ tín hiệu 44,1 KHz trong âm thanh...
Lâu nay, nhiều phân số trong chuỗi trên thường được viết dưới dạng chuỗi số thập phân, đôi khi không tiện lợi và đòi hỏi người sử dụng phải viết tắt hoặc ước tính. Chẳng hạn, 1/24 giây trong ngành công nghiệp điện ảnh là 0,0416666666666666 ... Đôi khi, nó có thể được viết tắt thành 0,04167. Con số này dễ nhớ hơn, nhưng không chính xác về số lượng và có thể dẫn tới các sai sót không mong muốn.
Trong khi đó, nếu sử dụng flick, hầu như tất cả các con số quan trọng này trở nên dễ hình dung hơn. Ví dụ 1/24 giây thành 29.400.000 flick, số 1/120 là 5,880,000 flick, hay 1/44,1 là 16,000 flick. Khi các tiêu chuẩn này trở nên đồng nhất và đơn giản, các hệ thống có thể kết hợp với nhau để làm việc hiệu quả và mượt mà hơn mà không mất thời gian để chuyển đổi, điều chỉnh đơn vị.
Đối với Facebook và nhóm phát triển Oculus, flick có thể được sử dụng trong các dự án về thực tế ảo (Virtual Realty).